Chia sẻXÂY DỰNG THÓI QUEN KỶ LUẬT BẢN THÂN

XÂY DỰNG THÓI QUEN KỶ LUẬT BẢN THÂN
14/09/2020 32

XÂY DỰNG THÓI QUEN KỶ LUẬT BẢN THÂN

Trong thực tế, khi những yếu tố buộc bạn phải làm khác đi với cảm xúc của bạn thì bản chất của kỷ luật sẽ bắt buộc bạn sẽ làm, bạn sẽ hành động hoặc không hành động (tiếp tục hoặc rời xa khỏi hướng đi ban đầu đã vạch ra).

Nhưng lại có rất nhiều người đã nhầm tưởng rằng kỷ luật giống như một đức tính hay nhân phẩm, buộc chúng ta nhất định phải có. Mặc dù không phủ nhận những tối ưu trong cuộc sống do sự kỷ luật mang lại, nhưng nếu chúng ta tự ép mình trở nên có kỷ luật hơn thì khả năng sẽ gây xói mòn tính kỷ luật tự giác. Nghiên cứu khoa học chỉ ra con người sẽ có khả năng mang nhiều ý chí và có sự tập trung cao hơn chỉ khi hành động hoặc thực hiện các nhiệm vụ tự nhiên đối với chúng ta.

Vì vậy để tăng sự tự giác kỷ luật, chúng ta sẽ xem kỷ luật như một thói quen, từng bước xây dựng thói quen kỷ luật cho mình.

1. Bắt đầu với câu hỏi Tại sao?

Trước tiên, hãy tìm hiểu vì sao bạn thiếu tính kỷ luật? Có phải là bạn suy nghĩ quá nhiều mà không bao giờ hành động? Bạn có thường bắt đầu một cái gì đó và hay mất hứng thú nhanh chóng? Có lẽ bạn bị phân tán và suy nghĩ quá nhiều về mọi thứ và không thể quyết định hành động đúng đắn phải làm?

Và trước khi bắt đầu phát triển thói quen kỷ luật, bạn nên đưa ra những lý do rõ ràng: TẠI SAO bạn muốn bản thân bị kỷ luật? Tại sao kỷ luật là PHẢI cho bạn? Bạn có muốn thay đổi kết quả học tập? Bạn có muốn tự do tài chính? Bạn có muốn cơ thể như bạn từng mơ ước?

2. Bắt đầu nhỏ

Nếu bạn bắt đầu bằng cách cố gắng cải thiện MỌI THỨ cùng một lúc, rất có thể bạn sẽ cảm thấy thật khó khăn và có thể gặp thất bại. Hãy thử chỉ chọn một việc cần làm tại một thời điểm. Điều này sẽ giúp bạn luôn giữ sự tập trung và dễ dàng hoàn thành.

Ngay lập tức sau khi hoàn thành, hãy chọn một mục tiêu mới để tiếp tục, không cho phép sự tự mãn được đặt vào. Khi kỷ luật của bạn trở nên mạnh mẽ hơn, bạn có thể trải rộng sự tập trung đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống của mình.

3. Phù hợp với lối sống

Để cải thiện sự kỷ luật tự giác, ở các bước đầu bạn phải lựa chọn những sự thay đổi thật sự phù hợp với lối sống của mình. Bất kể bạn làm gì, một cái chốt tròn sẽ không vừa với một cái lỗ vuông.

4. Hiểu bộ não và kiểm soát tâm trí

Khi mới bắt đầu tạo thói quen, việc luôn duy trì giữ kỷ luật sẽ rất khó. Bởi vì chúng ta đã cho phép tâm trí can thiệp vào con đường kỷ luật. Tại sao chúng ta không dậy sớm vào buổi sáng? Vì tâm trí nói bạn mệt mỏi và thiếu ngủ, chỉ cần ngủ thêm 5 phút nữa thôi và sẽ ổn cả. Tiếp theo có thể 5 trở thành 10, và tất cả đều xuống dốc sau đó.

Vậy bạn nên làm gì? Bạn phải ngừng lắng nghe tâm trí của mình. Chỉ cần dừng lại. Không nhượng bộ những gì tâm trí của bạn nói. Kỷ luật tự giác bắt đầu với việc làm chủ suy nghĩ của mình. Nếu bạn không kiểm soát được những gì bạn nghĩ, bạn sẽ không thể kiểm soát những gì bạn sẽ làm.

5. Không có mục tiêu thì không có kỷ luật

Hãy chắc chắn rằng bạn rất rõ ràng về mục tiêu của mình. Mục tiêu càng cụ thể, bạn càng có nhiều khả năng đạt được nó. Hãy viết mục tiêu xuống và đọc chúng thường xuyên, bạn sẽ luôn nhớ chính xác những gì mình muốn.

Đảm bảo rằng mục tiêu bạn đặt là THÔNG MINH - Cụ thể, Đo lường được, Có thể đạt được, Có liên quan và Bị ràng buộc theo thời gian.

6. Thay thế thói quen cũ

Khi phát triển thói quen kỷ luật, chúng ta thường cố gắng phá bỏ một thói quen xấu và thay thế nó bằng một thứ gì đó hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu thói quen đó đã gắn liền với một thời gian nhất định thì việc phá vỡ nó có thể để lại một lỗ hổng. Và nếu không thay thế thói quen đó bằng một thứ khác, thì sự vắng mặt của nó sẽ càng trở nên đáng chú ý hơn.

7. Xác định chướng ngại vật

Thông thường thì khi mới hình thành, kỷ luật sẽ dễ sụp đổ vì chúng ta chưa xác định được những trở ngại mà chúng ta sẽ phải đối mặt. Khi những trở ngại này xuất hiện, bạn đã không chuẩn bị để đối phó với chúng, và điều này làm lung lay quyết tâm của bạn. Hãy xác định những chướng ngại vật mà bạn có thể gặp phải và đưa ra chiến lược để giải quyết chúng.

Cố gắng loại bỏ những cám dỗ không cần thiết. Nếu bạn đang cố gắng học cách thức dậy sớm, đừng đi ngủ muộn. Nếu bạn đang cố gắng giảm rượu, đừng đi chơi với bạn bè trong quán rượu. Nếu bạn đang theo chế độ ăn kiêng, đừng để thức ăn có nhiều calories trong tủ lạnh. Đừng ở xung quanh những điều sẽ cám dỗ bạn!

8. Theo dõi tiến trình của bạn

Ghi chép và đánh dấu những mục tiêu đã hoàn thành sẽ giúp củng cố những thay đổi tích cực mà bạn đang thực hiện trong cuộc sống của mình và cung cấp cho bạn một bản ghi mà bạn có thể nhìn lại để xem tiến trình mà mình đã đạt được.

9. Mọi người đều trượt ngã

Mối đe dọa lớn nhất của việc thua trận chiến kỷ luật tự giác chính là trượt ngã và sau đó chìm thẳng vào thất bại. Bạn cũng là con người và đôi khi cũng xảy ra sai sót, đừng tự trừng phạt mình vì điều đó.

10. Ăn mừng chiến thắng nhỏ

Khi bạn có một tuần kỷ luật tốt, hãy tự thưởng cho mình: đi chơi với bạn bè, xem phim, chơi trò chơi,..hoặc có thể là bất cứ điều gì làm cho bạn hạnh phúc.

Và nếu bạn đọc được đến đây, xin chúc mừng!

Điều này có nghĩa là bạn thực sự mong muốn và cam kết sẽ thay đổi cuộc sống của mình.

32

Mã dịch vụ : SP-21049

Bình Luận

Bạn có thể đăng ký dịch vụ tại đây

     

Google Map

Giỏ hàng ×