CÓ CÁC HÌNH THỨC XÚC TIẾN BÁN HÀNG NÀO?
- GIẢM GIÁ: Giảm giá trong một thời gian là một trong những kỹ thuật xúc tiến khá phổ biến mà các doanh nghiệp thường dùng. Ví dụ giảm giá trong dịp lễ tết hoặc nhân dịp khai trương.
- PHÁT HÀNG MẪU MIỄN PHÍ: Đây là việc phân phát miễn phí cho người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp sẽ cho nhân viên tiếp thị đến tận nhà khách hàng mục tiêu hoặc gửi qua bưu điện, hoặc phát tại cửa hàng kèm theo những sản phẩm khác. Đây là phương thức giới thiệu hàng hiệu quả nhất nhưng chi phí khá tốn kém.
- PHIẾU MUA HÀNG: Là loại giấy xác nhận người cầm giấy sẽ được hưởng ưu đãi giảm giá khi mua hàng của doanh nghiệp phát hành phiếu mua hàng. Thông thường phiếu mua hàng sẽ được phát cho khách hàng khi khách hàng đến mua hàng tại doanh nghiệp; hoặc nó có thể được phấn phát thông qua đường bưu điện, gói vào trong hay kèm theo một sản phẩm khác; hoặc cũng có thể nó là phiếu được in trên báo hoặc tạp chí, tỷ lệ phân phát tuỳ thuộc vào từng đợt khuyến mại.
- TẶNG KÈM MỘT MÓN QUÀ KHI BÁN HÀNG: Tặng quà là một dạng rất phổ biến. Ở các nước phát triển thường tặng quà như vé du lịch, nữ trang, tivi...ở Việt nam người ta cũng thường tặng các vật dụng nhỏ như ly, tách, mũ, túi xách...Tặng quà thường thể hiện dưới hình thức sau:
+ Quà tặng ngay: Khách hàng nhận được quà tặng ngay khi mua một sản phẩm của doanh nghiệp.
+ Quà tặng sưu tập: Quà tặng là một phần của bộ sưu tập, do vậy đây chính là một công cụ giúp khách hàng trung thành
+ Giải thưởng trong cuộc thi xổ số: Món quà sẽ có giá trị hơn đối với người mua.
Hơn nữa để có một món quà người mua phải tham dự một trò chơi. Các cuộc thi là một phương tiện tốt để nối kết việc khuyến mại với việc quảng bá hình ảnh của nhãn hiệu.
Các hình thức này đang phát triển rầm rộ ở Việt nam và giá trị của món quà ngày càng cao như xe gắn máy và các sản phẩm điện gia dụng, điện tử là những giả thưởng hấp dẫn người tiêu dùng.
Ngoài ra đối với các trung gian phân phối, các doanh nghiệp còn có thể sử dụng một số các hình thức xúc tiến bán khác nữa như: Tài trợ tài chính khi mua hàng: là khoản tiền được giảm khi mua hàng của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian cụ thể nào đó.
- TÀI TRỢ QUẢNG CÁO: Các nhà phân phối được tài trợ quảng cáo để khuyến khích họ tăng cường giới thiệu sản phẩm cho doanh nghiệp...
* ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA XÚC TIẾN BÁN HÀNG
Ưu điểm:
- Các công cụ xúc tiến bán hàng rất hữu dụng vì chúng gây chú ý và cung cấp những thông tin khuyến khích khách hàng mua sản phẩm ngay lập tức, xúc tiến bán hàng được sử dụng để tạo phản ứng mạnh hơn, nhanh chóng hơn
Nhược điểm:
- Các tác dụng của xúc tiến bán hàng thường không kéo dài vì sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Hơn nữa, nếu kéo dài hoạt động này sẽ tạo cho khách hàng cảm giác được nhận quà tặng mà vẫn phải trả tiền cho quà khuyến mãi đó.
- Các hoạt động xúc tiến bán hàng không đem lại kết quả tốt trong việc xây dựng nhãn hiệu được ưa chuộng lâu dài.
In Nguyễn Lê tổng hợp -