1, Ý NGHĨA CỦA QUÀ TẶNG KHÁCH HÀNG
Quà tặng khách hàng là một trong những bước đi chiến lược phù hợp với mọi doanh nghiệp: Từ các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ cho đến các công ty có quy mô siêu lớn, các đơn vị hành chính sự nghiệp... Đây là một giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp đạt được đồng thời cả 3 mục tiêu marketing gồm:
- Xây dựng và quảng bá thương hiệu
- Kết nối với khách hàng thân thiết, gắn kết với khách hàng mới
- Tăng doanh thu và remarketing hiệu quả
Quà tặng không phải là giải pháp giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất nhưng nó lại được các nhà quản lý đánh giá cao trong hành trình quảng bá thương hiệu, xây dựng liên kết bền chặt với khách hàng và khẳng định vị thế, mở rộng sức ảnh hưởng so với đối thủ cùng ngành.
Remarketing (hay còn gọi là Tiếp thị lại) là phương pháp sử dụng các nền tảng truyền thông (website, mạng xã hội, email,…) để cung cấp nội dung nhằm gợi ý, nhắc nhở khách hàng về thao tác huỷ bỏ đột ngột hay quên chưa thanh toán đơn hàng mà họ đã tiến hành trước đó. Remarketing cũng được dùng để thực hiện các chiến lược gia tăng bán hàng (up-sell) hay bán chéo sản phẩm (cross-sell) nhằm thúc đẩy doanh thu bán hàng.
Ngoài ra, remarketing còn được dùng để tiếp thị, chăm sóc khách hàng ở từng thời điểm, giai đoạn khác nhau khi khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc được cá nhân hóa để phù hợp với hành vi từng khách hàng
2, TẠI SAO DOANH NGHIỆP NÊN TẶNG QUÀ CHO KHÁCH HÀNG?
- Tri ân khách hàng: Khi tặng quà cho khách hàng, doanh nghiệp đã phần nào nói “lời cảm ơn” theo một cách hoàn toàn mới, dễ tạo thiện cảm và dễ gây ấn tượng. Ai cũng thích được nhận quà, vì những món quà giúp câu chuyện trở nên ngọt ngào hơn và ấm áp hơn. Và tất nhiên, cách tặng quà cho khách hàng cũng không kém phần quan trọng
- Nhận diện thương hiệu: làm thương hiệu luôn ngốn rất nhiều kinh phí cho doanh nghiệp. Phải làm đồng bộ và liên tục trên các kênh truyền thông. Tốn kém nhất có thể kể đến là quảng cáo truyền hình, banner áp phích, hoặc các phương tiện khác. Tuy nhiên, khi sử dụng quà tặng in logo để tặng khách hàng, đây cũng là cách khách hàng nhớ sâu thương hiệu của bạn, và vô tình quảng bá đến với những người họ tiếp xúc hàng ngày. Những vật phẩm nhỏ gọn như: móc khóa, ly sứ in logo, sổ da…được sử dụng thường xuyên.
- Chi phí giá thành thấp: so với các kênh quảng bá thương hiệu khác thì quảng bá bằng quà tặng doanh nghiệp tốn ít chi phí hơn nhiều. Vì thông tin thương hiệu được lưu giữ lâu, dễ gây ấn tượng và chi phí cho 1 phần quà thấp, giá thấp nhất từ 5k trở lên: móc khóa, bút bi quảng cáo,
- Đa dạng, nhiều mẫu mã: có thể nói ngành quà tặng rất phong phú về chủng loại:
CÁC CHỦNG LOẠI CỦA QUÀ TẶNG KHÁCH HÀNG
- Quà tặng công nghệ: là những vật phẩm như usb in logo, pin sạc dự phòng in logo, tấm lót chuột, miếng lau màn hình in logo…dùng để làm quà tặng khách hàng văn phòng.
- Quà tặng gia dụng: gồm những vật phẩm: bình giữ nhiệt in logo, cốc sứ in logo, bình nước thể thao, lót ly in logo, gạt tàn….dùng cho các ngành hàng làm quà tặng khuyến mãi.
- Quà tặng quảng cáo: là những vật phẩm: mũ bảo hiểm in logo, ô cầm tay in logo, áo mưa quảng cáo, khẩu trang in logo, áo chống nắng in logo, móc khóa quảng cáo, quạt cầm tay quảng cáo, bút bi in logo, túi vải in logo…thường được dùng để làm quà tặng cho hội chợ, chương trình giới thiệu sản phẩm, sự kiện ngoài trời.
- Quà tặng văn phòng: sổ da, bút ký, hộp namecard….dùng để tặng cho nhân viên trong công ty, hoặc cho khách hàng văn phòng
- Quà tặng du lịch: ổ cắm chuyển đổi đa năng, ví passport, vỏ bọc hộ chiếu, thẻ hành lý, gối tựa, mũ lưỡi trai…để tặng khách hàng đi theo tour hoặc để các công ty lữ hành tri ân khách.
- Quà tặng để bàn: là những vật phẩm được sản xuất từ 3 chất liệu: gỗ, da, pha lê hoặc thủy tinh, để tạo nên những sản phẩm như: lịch gỗ để bàn, lọ cắm bút, hộp đựng namecard, hộp danh thiếp, kỷ niệm chương... thường được dùng để làm quà tặng trong những ngày kỷ niệm thành lập công ty, các cuộc thi đấu
- Đồng phục quảng cáo: sản phẩm thường là áo thun, mũ nón, mũ bảo hiểm in logo…dùng để làm đồng phục cho nhân viên trong công ty. Để nhân viên mặc khi phục vụ khách hàng, hay trong những chuyến du lịch, team building….thể hiện sự chuyên nghiệp và thẩm mỹ.
- Bộ Giftset quà tặng: những sản phẩm lẻ phối vào với nhau để tạo thành bộ quà tặng sang trọng tặng khách, thường từ 2 sản phẩm trở lên, đựng trong hộp mỹ thuật
Sử dụng quà tặng doanh nghiệp hợp lý là cách thức mang lại ấn tượng thương hiệu dễ dàng nhất. Vậy nên, các doanh nghiệp nên chú trọng sử dụng quà tặng trong các chương trình marketing của mình. Giá thành và mẫu mã không phải là vấn đề quan trọng, chủ yếu là bạn phải nhận thấy tặng quà cho khách hàng mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của
3, LÝ DO CHÍNH ĐỂ SỬ DỤNG QUÀ TẶNG IN LOGO TẶNG KHÁCH HÀNG
- Gia tăng nhân diện thương hiệu doanh nghiệp
- Tăng cường marketing các sản phẩm, dịch vụ, chức năng hiện tại
- Tưởng thưởng thành tích nhân viên
- Tăng tiếp cận khách hàng tiềm năng
- Tăng lượng khách thăm quan thương mại
- Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ mới
- Động viên kết quả kinh doanh của nhân viên
- Động viên tính sáng tạo của nhân viên.
4, PHÂN LOẠI QUÀ TẶNG DOANH NGHIỆP, QUÀ TẶNG KHÁCH HÀNG, VẬT PHẨM QUẢNG CÁO
Có thể chia quà tặng in logo làm 5 loại:
- Chuyển tải được thông điệp quảng cáo
- Gắn kèm cùng với 1 sản phẩm hữu ích
- Cho đi không kèm điều kiện ràng buộc
- Premiums: Cho một sản phẩm hữu dụng với điều kiện kèm theo, ví dụ: mua 1 cuốn sách và nhận được 1 cái đánh dấu sách, mua Tủ lạnh được tặng thêm một bộ hộp đựng thực phẩm.
- Incentives: Một sản phẩm khuyến mại được cung cấp như là một động lực để tạo ra một hành động cụ thể. Ví dụ: hoạt động tích điểm, đạt chỉ tiêu doanh số sẽ có được một kỳ nghỉ miễn phí (chương trình khuyến mãi du lịch, bán hàng)
- Rewards: Cúp, cờ, biểu trưng, đồ trang trí và các quà tặng khác thể hiện được sự tôn vinh người nhận vì đã đạt được những thành tích nào đó.
- Business Gifts: Thông thường được đưa ra bởi các doanh nghiệp để khách hàng và nhân viên, và đôi khi cả các nhà cung cấp. Quà tặng doanh nghiệp được dùng để cảm ơn khách hàng/ đối tác, để phát triển hoạt động kinh doanh, để tưởng thưởng cho nhân viên đối với thành tích họ đạt được.
5, CÁC CÂU HỎI KHI THỰC HIỆN CHIẾN DỊCH MARKETING BẰNG QUÀ TẶNG KHÁCH HÀNG
Khi tạo chiến lược tiếp thị, marketing tập trung vào các mục quảng cáo trên sản phẩm tặng khách hàng, bạn phải xem xét các câu hỏi sau:
- Khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn sẽ thực sự sử dụng sản phẩm quảng cáo mà bạn tặng?
- Là sản phẩm quà tặng quảng cáo là một cách tuyệt vời để thưởng để tặng cho khách hàng hiện tại của bạn, và họ sẽ đánh giá cao món quà không?
- Bạn có muốn mọi người sử dụng các sản phẩm quảng cáo của bạn ở chế độ riêng tư hoặc công khai?
- Các sản phẩm sẽ có giá bao nhiêu và chi phí có thể chấp nhận được là bao nhiêu?
- Các chương trình tặng sản phẩm quảng cáo này sẽ kéo dài bao lâu?
- Có phù hợp với phần còn lại của các chương trình marketing và quảng cáo của bạn đang hoặc sẽ triển khai?
- Sẽ dễ dàng để phân phối sản phẩm quảng cáo đã chọn cho các khách hàng của bạn?
Khi bạn mua sắm các sản phẩm quảng cáo, bạn cần hỏi những câu hỏi đơn giản sau:
- Khách hàng sẽ sử dụng nó? Bạn cần tìm hiểu xem cuối cùng khách hàng của bạn có sử dụng các sản phẩm quảng cáo mà bạn sẽ tặng không. Nếu bạn đang tặng ô dù cầm tay chẳng hạn , bạn có nghĩ rằng khách hàng của bạn sẽ sử dụng chúng không?
- Khách hàng của bạn có muốn được tặng sản phẩm đó không? Nếu khách hàng của bạn chủ yếu là những người am hiểu về công nghệ, bạn có nghĩ rằng họ sẽ đánh giá cao việc được tặng sản phẩm công nghệ chất lượng kém không?
- Bạn có thể đủ khả năng chi tiêu một khoản cho một sản phẩm quà tặng chất lượng không? Có tất cả các loại sản phẩm mà bạn có thể mua, nhưng bạn có thể mua những sản phẩm với chất lượng phù hợp? Đưa ra các sản phẩm chất lượng thấp kém còn tệ hơn là không cho đi bất cứ thứ gì.
- Các mặt hàng có thể được sử dụng nhiều lần? Các sản phẩm có thể được sử dụng nhiều lần sẽ tốt hơn những sản phẩm có thể bị loại bỏ sau một lần sử dụng.
- Sản phẩm có phù hợp với mục tiêu marketing và thương hiệu của bạn không? Nếu một sản phẩm hoàn toàn không đồng bộ với các nỗ lực tiếp thị của bạn, tốt hơn là không sử dụng nó.
- Nguồn cung cấp sản phẩm quảng cáo ở đâu? Ví dụ, in quà tặng Nguyễn Lê là một trong những nguồn tốt nhất của các sản phẩm in logo, sản phẩm quảng cáo, quà tặng khách hàng và quà tặng kinh doanh mà bạn có thể tìm thấy.
Bằng cách hỏi những câu hỏi này, bạn có thể chọn đúng sản phẩm quảng cáo cho doanh nghiệp của mình.
6, CÁCH LẬP KẾ HOẠCH MARKETING BẰNG QUÀ TẶNG KHÁCH HÀNG
Tùy thuộc vào quy mô, đối tượng, thời gian tặng quà… mà doanh nghiệp có thể dễ dàng cân đối ngân sách tặng quà cho phù hợp. Để có một chiến lược hiệu quả thì doanh nghiệp cần chủ động và nghiêm túc thực hiện việc lên kế hoạch tặng quà từ sớm.
Cách xác định kế hoạch cho mỗi lần tặng quà khách hàng có thể xác định được dựa trên các tiêu chí sau:
- Mục đích: Mục đích cho sự kiện là gì?
- Quy mô: Đối với các doanh nghiệp mới được thành lập, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì không nên chọn những sản phẩm quá đắt gây ra sự lãng phí nguồn lực mà nên lựa chọn các sản phẩm giá rẻ, phù hợp với lĩnh vực kinh doanh mà vẫn đảm bảo hiệu quả như: Khẩu trang in logo, móc quá quảng cáo, đồng hồ in logo... cho các công ty môi giới bất động sản. Bình nước in logo, cốc sứ in logo quà tặng cho các công ty kinh doanh đồ uống, các cửa hàng, nhà hàng… còn những doanh nghiệp có quy mô lớn hơn sẽ chọn những món quà xứng tầm để tri ân cho khách hàng.
- Khung thời gian: Khi nào bạn muốn bắt đầu chương trình quà tặng khách hàng, chương trình khuyến mãi? Khi nào bạn sẽ quảng cáo sự kiện? Ngoài các dịp đặc biệt trong năm như Tết, Trung Thu, 8/3… bạn có thể tổ chức các sự kiện tặng quà dành riêng cho khách hàng trong năm: kỉ niệm ngày thành lập công ty, tham dự các workshop chuyên môn…
- Các sản phẩm: Bạn sẽ cung cấp cho khách hàng của bạn những gì? Chọn một cái gì đó phù hợp và phù hợp với mục đích như một chai nước silicone có thể gấp lại. Quà tặng phù hợp được đưa ra vào đúng thời điểm sẽ nói lên chất lượng cho công ty của bạn, vì vậy hãy lựa chọn một cách khôn ngoan.
- Người tham dự: Nếu là quà tặng khách hàng đại trà thì bạn nên xác định phân khúc khách hàng để lựa chọn phù hợp, Nếu bạn tổ chữ sự kiện để tặng khách hàng thì bạn phải xác định bạn sẽ mời ai, và có bao nhiêu người? Và nếu họ là người nổi tiếng thì bạn đang mong đợi kiểu người nổi tiếng nào?
- Chủ đề: Bạn định kéo sự kiện lại với nhau như thế nào? Mục đích chính của sự kiện là gì?
- Đối tượng quà tặng: Nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh trong lĩnh vực vận tải thì tặng các sản phẩm quà tặng liên quan đến ngành nghề kinh doanh sẽ là một lợi thế. Các sản phẩm như áo mưa quảng cáo, móc chìa khóa quảng cáo, gối tựa cổ thêu logo… là một trong những gợi ý hàng đầu. Hoặc dựa vào mức độ ảnh hưởng của khách hàng tới sự phát triển trong tương lai giữa đôi bên để lựa chọn các Set quà VIP và các set quà phổ thông.
- Thời gian tặng quà: Các doanh nghiệp thường tận dụng khá tốt các dịp đặc biệt trong năm để tặng quà cho khách hàng như Tết, 8/3, trung thu... Đây là một điểm cộng dành cho những doanh nghiệp biết nắm bắt thị thường nhạy bén. Vào dịp Trung thu thì không thể thiếu set bánh Trung Thu. Với ngày dành riêng cho khách hàng nữ thì bạn nên chọn các set quà mà nữ giới yêu thích như bộ bấm móng, túi vải canvas thời trang, bộ chiết mỹ phẩm…
- Lên danh sách các mặt hàng Quà tặng: Sau khi đã xác định ngân sách tặng quà, bạn cần nên danh sách các sản phẩm quà tặng phù hợp với ngân sách. Dựa vào đó, những người phụ trách tặng quà sẽ phân chia đối tượng khách hàng tặng quà. Danh sách khách hàng càng chi tiết thì càng giúp bạn sử dụng hiệu quả ngân sách đề ra.
- Lên kế hoạch rõ ràng: Để có một kế hoạch tặng quà hiệu quả thì doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện việc lên kế hoạch từ sớm. Lên kế hoạch sẽ giúp bạn cân bằng được kế hoạch quà tặng, lựa chọn nhiều option khác nhau và đảm bảo thời gian tổ chức sự kiện.
- Lựa chọn đơn vị cung cấp: Hơn cả 1 món quà, in quà tặng Nguyễn Lê mang đến cho bạn các giải pháp Quà tặng toàn diện từ tư vấn, thiết kết, sản xuất, kiểm tra chất lượng và giao hàng đến tận tay người nhận. “Của cho không bằng cách cho” in quà tặng Nguyễn Lê tin rằng mỗi món quà đều mang “Tâm” của người tặng, do đó chúng tôi luôn tối ưu để các món quà vừa tạo được dấu ấn với cá tính riêng biệt vừa tăng trải nghiệm cho khách hàng.